ต้นไม้ ดูดซับสารพิษได้อย่างไร

ต้นไม้ ดูดซับสารพิษได้อย่างไร

            ต้นไม้เป็นของขวัญล้ำค่าจากธรรมชาติ คุณสมบัติเบื้องต้นที่เราทราบกันทั่วไปคือ ให้ร่มเงาและดูดซับสารพิษที่ล่องลอยในอากาศ แต่นี่ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้การปลูกต้นไม้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของการแต่งบ้าน ถึงแม้บางคนจะอยู่อาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก ไม่มีสวนโดยรอบ ก็สามารถนำต้นไม้ประดับขนาดเล็กมาปลูกภายในบ้านได้เช่นเดียวกัน ว่าแต่ต้นไม้ช่วยดูดซับสารพิษได้อย่างไร มาดูกัน

กระบวนการดูดสารพิษของต้นไม้

การดูดสารพิษของต้นไม้ส่วนใหญ่เกิดที่ปากใบ เมื่อปากใบเปิดอากาศภายนอกที่ปนเปื้อนสารพิษจะถูกดูดลงสู่บริเวณรากของพืช จากรากแล้วถูกส่งต่อลงดิน ซึ่งบริเวณรากและดินโดยรอบนั้นมีจุลินทรีย์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จุลินทรีย์เหล่านี้เองที่ทำหน้าที่ย่อยสลายสารพิษให้กลับมาเป็นสารอาหารให้พืชอีกครั้ง และนอกจากการหมุนเวียนอากาศที่ปากใบแล้ว เมื่อรดน้ำต้นไม้ น้ำจะซึมลงดินอย่างรวดเร็ว ในขั้นตอนนี้จะมีอากาศและสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศซึมลงไปในดินด้วย ปลายทางก็จะถูกย่อยสลายกลายเป็นอาหารของพืชเช่นเดียวกัน สำหรับสารพิษในอากาศนั้น ไม่ได้มีแค่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียงอย่างที่ต้นไม้สามารถดูดซับได้ ยังมีสารพิษอีกหลายชนิดที่สามารถพบได้ในบ้านเช่น เบนซิน ไซลีน โทลูอีน ฟอร์มอลดีไฮด์ฯลฯ สารเคมีเหล่านี้ก็ไม่อาจรอดพ้นจากการดูดซับของต้นไม้ด้วยเช่นเดียวกัน

ลองคิดดูว่าแม้ต้นไม้เหล่านี้จะมีขนาดเล็ก แต่ยังสามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้ดีมากขนาดนี้ หากได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่โอบล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เต็มพื้นที่สีเขียว อากาศคงจะบริสุทธิ์มิใช่น้อย ถ้าหากมีบ้านอยู่ท่ามกลางธรรมชาติแบบนี้ ชีวิตจะดีแค่ไหน? โครงการ “เดอะ ฟอเรสเทียส์” ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการเมืองระดับเวิลด์คลาส ที่มีขนาดคล้ายกับเมืองในขนาดย่อมๆ ที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่อยากมีที่อยู่อาศัยไม่ไกลจากเมือง แต่มีธรรมชาติรายล้อมอุดมสมบูรณ์ ที่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็มีแต่พื้นที่สีเขียว ปกคลุมด้วยแนวกั้นและร่มเงาของพืชพรรณตามธรรมชาติที่ออกแบบอย่างละเอียดรอบคอบ ทำให้รู้สึกสดชื่น สบาย ไม่รู้อึดอัด เพราะมีการวางผังองค์ประกอบของพื้นที่ที่อยู่อาศัยโดยรอบโครงการอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นทางเท้าหรือถนนรวมถึง canopy walk ก็ถูกวางผังจัดเส้นทางไว้อย่างดี เหมาะแก่การเดินหรือวิ่งออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้ได้พักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัว โดยไม่ต้องไปสัมผัสธรรมชาติไกลถึงต่างจังหวัด ก็สามารถเข้าไปใช้ชีวิตและเป็นส่วนหนึ่งท่ามกลางความมหัศจรรย์ของธรรมชาติได้อย่างกลมกลืนได้

หากต้องการดูรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเมืองระดับเวิลด์คลาส คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ The Forestias

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *