แนะนำ 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต

แนะนำ 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต

หลายคนได้ศึกษาการซื้อกรมธรรม์ชีวิตกันมาบ้างแล้ว ทราบหมดแล้วว่าการซื้อกรมธรรม์ชีวิตนั้นคล้ายคลึงกับการเก็บเงินออม ซึ่งเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งของสัญญาประกันชีวิตก็สามารถถอนเงินก้อนออกมาจับจ่ายใช้สอยหรือเป็นทุนในการทำธุรกิจต่อไปได้หรืออีกบางประเภทที่คุ้มครองยาวไปจนถึงผู้ซื้อกรมธรรม์เสียชีวิตเลย การชำระเบี้ยประกันในหลายบริษัทก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ เช่น บริษัท คิง ไว ประกันชีวิต เป็นต้น ทว่าหลายคนยังไม่ทราบถ้าต้องการซื้อกรมธรรม์ชีวิตควรเริ่มจากขั้นตอนใด…? ในบทความนี้จึงได้รวบรวม 5 ขั้นตอนการซื้อประกันชีวิต ดังนี้

  1. ทราบความต้องการ อันดับแรกเลยประกันชีวิตมีหลายประเภทมากมาย ดังนั้นผู้ซื้อกรมธรรม์จำเป็นต้องเข้าใจตนเองก่อนว่าต้องการประกันภัยชีวิตในรูปแบบใด…? โดยจะใช้เรื่องของเงินทองและสุขภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณานั้นเอง
  2. เบี้ยประกันจ่ายไหว หลายคนซื้อกรมธรรม์ชีวิตมักจะไม่ค่อยศึกษาการชำระเบี้ยประกันชอบก็ซื้อกรมธรรม์ แต่ไม่คำนวณเงินในกระเป๋าส่งผลให้เมื่อถึงวันชำระเบี้ยประกันเงินไม่พอจ่ายและสัญญาถูกยกเลิกเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นควรเลือกประกันชีวิตที่สามารถจ่ายเบี้ยประกันได้สบาย ๆ นั้นเอง
  3. เปรียบเทียบประเภทของประกัน โดยบริษัทประกันมีมากมาย ดังนั้นจึงสามารถนำเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ที่ผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตสามารถนำมาเปรียบเทียบถึงความคุ้มค่าในราคาที่จ่ายไปได้
  4. ศึกษาเงื่อนไขกรมธรรม์ สำคัญมาก ๆ หากผู้ซื้อกรมธรรม์ยอมรับเงื่อนไขของบบริษัทต่าง ๆ ไม่ได้ มักจะเกิดปัญหาประกันไม่คุ้มครองในเรื่องที่ต้องการได้ โดยไม่ใช่ความผิดของทางประกัน ทว่าเป็นความผิดของผู้ซื้อกรมธรรม์เองไม่ศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วน
  5. ภาษี การซื้อประกันชีวิตจะมีภาษีรวมไปในเบี้ยประกันที่ต้องชำระ ดังนั้นควรรู้อัตราภาษีให้ละเอียดรวมไปถึงบางบริษัทประกันที่เปิดให้นำใบเสร็จชำระเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้

การซื้อกรมธรรม์ชีวิตไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีหรือสิ้นเปลื้องเงินโดยเปล่าประโยชน์ หากทุกคนศึกษารายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ และเข้าใจในจุดมุ่งหมายของการซื้อประกันชีวิตที่แท้จริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *