สาเหตุที่ทำให้ ปั๊มน้ำ มีปัญหาร้อนจัด มีอะไรบ้างและแก้ไขอย่างไร

สาเหตุที่ทำให้ ปั๊มน้ำ มีปัญหาร้อนจัด มีอะไรบ้างและแก้ไขอย่างไร

     เชื่อว่าหลายๆ บ้านคงเคยพบเจอหรือประสบปัญหาจากปั๊มน้ำ ที่อยู่ในตัวบ้านกันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาน้ำไหลเบา ปั๊มน้ำมีอาการร้อนจัด ปั๊มน้ำทำงานตลอดเวลา หรืออื่นๆ วันนี้เรามีสาเหตุของการเกิดปัญหารวมถึงวิธีการแก้ไข ไม่ให้เกิดปัญหานั้นๆ มาฝากกัน ถ้าอยากรู้แล้วละก็ มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

ปัญหาปั๊มน้ำร้อนจัดเกิดจากอะไร?
สาเหตุหลักๆ เลยเกิดจากการที่ ปั๊มน้ำทำงานหนักหรือทำงานเกินขีดจำกัดเกินกว่าที่ปั๊มน้ำเครื่องหนึ่งจะรับได้ค่ะ เพราะการเปิดใช้งานเป็นเวลานานเกินไปจะส่งผลให้มอเตอร์ปั๊มเกิดความร้อนจนอาจทำให้ตัวมอเตอร์เสียหาย รวมถึงการติดตั้งปั๊มน้ำที่ไม่ถูกวิธี หรือมีสิ่งแปลกปลอมปะปนเข้าไปสู่ระบบการทำงานของปั๊มน้ำ และการเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาปั๊มน้ำร้อนจัดได้ค่ะ

ปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับปั๊มน้ำและวิธีแก้ไข

ปัญหาปั๊มน้ำร้อนจัด
เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งปั๊มน้ำทำงานโดยไม่มีน้ำ หรือมีปริมาณน้ำน้อยเกินไป, ปั๊มน้ำบิดตัวเนื่องจากมีการงัดกันของท่อหรืออุปกรณ์ประกอบ , ใบพัดภายในหมุนเสียดสีกัน , ชิ้นส่วนบางชิ้นชำรุดเสียหาย เช่น ลูกปืน ระบบหล่อลื่นลูกปืน แหวนกันสึก ฯลฯ หรือในกรณีที่มีปั๊มน้ำทำงานร่วมกันมากกว่า 1 ตัว ปั๊มตัวใดตัวหนึ่งอาจจะกำลังทำงานผิดปกติค่ะ
วิธีแก้ไขปั๊มน้ำร้อนจัด
ปิดปั๊มน้ำแล้วรอให้เย็นลง จากนั้นเปิดใหม่เพื่อใช้งานดูอีกรอบ ปั๊มน้ำอาจกลับมาทำงานได้ตามปกติ แต่ในกรณีที่ปั๊มไม่ทำงาน แนะนำให้ลองตรวจสอบดูว่าอะไหล่ตัวไหนเสียหายและจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ โดยเริ่มจากการตรวจสอบที่คาปาซิเตอร์ หรือที่เรียกว่าคอนเดนเซอร์ ว่ามีอาการพอง หรือมีร่องรอยระเบิดหรือไม่ หากพบปัญหาจากตรงจุดนี้ต้องทำการเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ โดยให้เลือกใช้อะไหล่ที่ค่าตรงรุ่นเหมือนเดิม แต่หากปัญหาไม่ได้อยู่ที่คาปาซิเตอร์ จุดที่ต้องตรวจสอบต่อมาคือส่วนของมอเตอร์ โดยให้นำไขควงหัวแบนไขบริเวณส่วนท้ายมอเตอร์ หากหมุนแล้วไม่มีการขยับก็สันนิษฐานได้ว่ามอเตอร์อาจไหม้เสียหายไปแล้ว กรณีนี้ต้องลองชั่งใจดูว่าการเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่หรือการซื้อปั๊มน้ำตัวใหม่จะคุ้มค่ากว่ากันค่ะ

     หากท่านใดมีปัญหาเกี่ยวกับปั๊มน้ำหรือต้องการเปลี่ยนปั๊มน้ำใหม่เนื่องจากที่ใช้อยู่เสื่อมสภาพขอแนะนำ ปั๊มน้ำ DOS Life
ปั๊มน้ำที่ได้มาตราฐาน ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน พร้อมดูแลให้คุณในทุกปัญหาที่พบเจอค่ะ