เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ก่อนการทำเลสิค

เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ก่อนการทำเลสิค

คนที่มีปัญหาทางด้านสายตาเช่นสายตาสั้น สายตายาวหรือสายตาเอียง และไม่อยากที่จะใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์อีกต่อไป การทำเลสิค อาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับพวกเขาเหล่านี้ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจทำเลสิค เราได้นำเอาเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากกัน เพื่อเป็นความรู้ก่อนตัดสินใจที่จะทำเลสิคนั่นเอง

เลสิคคืออะไร

เลสิคคือการผ่าตัดปรับค่าสายตาใหม่ เพื่อแก้ปัญหาสายตาสั้น ยาว เอียง สำหรับคนที่ไม่ต้องการที่จะใส่แว่นสายตาและคอนแทคเลนส์ การทำเลสิคจะทำโดยเครื่องมือเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำสูง พร้มกับทีมแพทย์เฉพาะทางด้านสายตาโดยเฉพาะ โดยการทำเลสิคก็จะมีหลายประเภทและเทคนิคตามความเหมาะสมและความต้องการของคนไข้

เลสิคมีกี่ประเภท

การทำเลสิคหลักๆก็จะแบ่งได้เป็น 4 ประเภทตามเทคนิคการรักษาโดยแบ่งได้ดังนี้

1. Standard LASIK

เป็นการทำเลสิคแบบทั่วไปมีวิธีการผ่าตัดชั้นกระจกตาด้านบนและยกขึ้น หลังจากนั้นจึงใช้เลเซอร์เพื่อปรับค่าสายตาใหม่ แล้วจึงปิดชั้นกระจกตาไว้ดั่งเดิม สามารถทำการักษาได้ในผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้น ยาว เอียง

2. ReLEx SMILE

มีขั้นตอนการทำที่คล้ายแบบ Standard LASIK แต่ ReLEx SMILE จะไม่มีขั้นตอนที่ผ่าตัดยกชั้นกระจกตาด้านบนขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่ยากให้มีรอยแผล และทำได้แค่ผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้นและเอียงเท่านั้น

3. Femto LASIK

เป็นการทำเลสิคแบบไร้ใบมีด โดยจะใช้เป็นแสงเลเซอร์ทุกขั้นตอน เหมาะสำหรับผู้ที่มีกระจกตาบาง ไม่อยากให้มีรอยแผลและไม่อยาผ่าตัด สามารถทำได้ทั้งผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้น ยาว เอียง

4. PRK

มีขั้นตอนการทำที่คล้ายแบบ Standard LASIK แต่การผ่าตัดยกชั้นกระจกตาชั้นบนเปลี่ยนเป็นการลอกกระตาแทน เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหากระจกตาบาง กระจกตาถลอก เช่น นักบิน

การเตรืยมตัวก่อนการทำเลสิค

การเตรียมตัวก่อนการทำเลสิคก็ไม่ได้มีความยุ่งยากและซับซ้อนอะไร โดยมีวิธีการเตรียมตัวดังต่อไปนี้

  • งดการใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์ก่อนการทำเลสิค
  • งดการแต่งหน้า และการแต่งผมโดยเฉพาะบริเวณรอบๆ ดวงตา
  • พักผ่อนให้เพียงพอก่อนการทำเลสิค
  • เตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาระหว่างการทำเลสิค
  • ไม่ควรทานอาหารที่รสจัดเกินไป และดื่มน้ำมากจนเกินไป
  • ควรเตรียมแว่นกันแดด และแว่นกันแสง UV มาด้วยในวันที่ทำเลสิค
  • ควรมีญาติ หรือคนใกล้ชิดมารอรับหลังทำเลสิคเสร็จแล้ว

อย่างไรก็ตามก่อนการทำเลสิคควรเข้าไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเผื่อวิเคราะห์แนวทางการรักษาและการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำและปลอดภัย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *