ไหล่ติด หายได้ ถ้ารักษาถูกวิธี

ไหล่ติด หายได้ ถ้ารักษาถูกวิธี

                ไหล่ติด คือ อาการที่ไม่สามารถยกแขนได้สุด หากยกแขนจนถึงระดับเกือบเต็มที่จะรู้สึกปวด โดยอาการข้อไหล่ติดจะเกิดทุกทิศทางในการเคลื่อนไหว ทั้งไปข้างหน้า ด้านข้าง หรือข้างหลัง  ซึ่ง การที่ไหล่ติด นี้  เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะการหยิบจับสิ่งของต่างๆ การทานอาหาร ใส่เสื้อผ้า หรือกิจกรรมอื่นๆย่อมมีไหล่เป็นตัวควบคุมการคลื่อนไหว

                ไหล่ติดนั้น  เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น โรคประจำตัวต่างๆ อาทิ โรคที่เกี่ยวกับความอ้วน โรคไทรอยด์ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุที่ข้อไหล่ จนเกิดภาวะเส้นเอ็นบริเวณไหล่ฉีกขาด

                โดยการรักษา อาการ ไหล่ติดนั้น แพทย์จะทำการให้ยาทานหรือฉีดยา ซึ่งก็เป็นเพียงการบรรเทาอาการปวดเท่านั้น นอกจากนี้อีกทางเลือกหนึ่งก็คือการผ่าตัด  แต่ในปัจจุบัน  ก็มีอีกทางเลือกให้ผู้ป่วยที่มีอาการไหล่ติดนั่นก็คือ การทำกายภาพบำบัด ซึ่งการทำกายภาพบำบัดนี้ เปรียบเสมือนการรีไซเคิลร่างกายตัวเองให้กลับมา แต่สำหรับทางเลือกนี้  จะได้ประสิทธิภาพในการรักษามากที่สุด ก็ต่อเมื่อ ผู้ป่วยได้ทำการกายภาพบำบัดอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ระยะแรกที่มีเริ่มมีอาการ 

โดย การกายภาพบำบัด ที่รักษาอาการไหล่ติดได้ มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วย  อาทิ การประคบแผ่นร้อน การใช้ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่สูง การดัดดึงข้อไหล่  โดยการกายภาพบำบัด จะกระทำควบคู่กันไปกับการให้ผู้ป่วยออกกำลังกาย โดยเน้นการออกกำลังกาย ที่เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว โดยนักกายภาพบำบัดจะจัดทำ  Home program ให้ผู้ป่วยได้ออกกำลังกายได้เองที่บ้านด้วย ซึ่งถ้าผุ้ป่วยมีวินัยตัวเองมาก  ตั้งใจออกกำลังกายควบคู่กับการทำกายภาพบำบัดไปด้วย  อาการไหล่ติดก็จะค่อยๆบรรเทาไป  จนสามารถใช้งานไหล่ได้ตามปกติ

                ซึ่งข้อดีของการกายภาพบำบัดคือ ช่วยให้ร่างกายของผู้ป่วยฟื้นฟูกลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องทานยาซึ่งมีผลต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นตับ หรือ ไต ในระยาว หรือ การผ่าตัดซึ่งทำให้เสียผู้ป่วยเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

หากสนในรายละเอียดเพิ่มเติมของการทำกายภาพบำบัด หรืออาการไหล่ติด สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ https://www.rehabcareclinic.com/