แอปเปิ้ลเหลือง ผลไม้หาทานยาก แต่ประโยชน์ล้น

แอปเปิ้ลเหลือง ผลไม้หาทานยาก แต่ประโยชน์ล้น

แอปเปิ้ลสีเหลือง ฟังดูอาจจะไม่คุ้นหูนัก และหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีผลไม้ชนิดนี้อยู่  ด้วยความที่แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่หาทานได้ยาก ทำให้คนไม่รู้ว่ามีและไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากเท่าไหร่ แต่รู้กันหรือไม่ว่าผลไม่แอปเปิ้ลสีเหลืองชนิดนี้นั้น เป็นแหล่งรวมประโยชน์เลยก็ว่าได้

คุณประโยชน์ของแอปเปิ้ลสีเหลือง

แอปเปิ้ลสีเหลือง เป็นแอปเปิ้ลที่มีเนื้ออ่อนนุ่มเนียนละเอียด รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม มีเปลือกสีทองอ่อน เนื้อแอปเปิ้ลยังคงความขาวหลังจากหั่นแล้วนานกว่าแอปเปิ้ลชนิดอื่นๆ เป็นพันธุ์ที่เราอาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นพบเจอกันบ่อยนักในบ้านเรา โดยแอปเปิ้ลเหลืองมีถิ่นกำเนิดจากรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เหมาะทั้งกินแบบสด และทำเบเกอรี่ประเภทพาย ทาร์ต

โดยในแอปเปิ้ลสีเหลือง 1 ลูก มีพลังงาน 57 กิโลแคลอรี่ มีน้ำ 85.81 กรัม น้ำตาล 10.04 กรัม และโพแทสเซียม 100 กรัม ซึ่งแอปเปิ้ลสีเหลืองเนี่ย มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะ จุดเด่นเลยนั่นก็คือ สามารถช่วยล้างสารพิษจากตับ และช่วยบำรุงสายตาได้ นอกจากนี้แล้ว แอปเปิ้ลเหลือง ยังมีสารที่ชื่อว่า เพคติน ที่มีส่วนช่วยในการดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกาย และยังมีสารฟลาโวนอยด์ทำหน้าที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษในร่างกายได้

นอกจากนี้ในแอปเปิ้ลสีเหลือง มีสารเบต้าแคโรทีนและเส้นใยไฟเบอร์ ช่วยในการบำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังมีสารเพคตินซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ เมื่อกรดในทางเดินอาหารย่อยสลายไขมันแยกคอเลสเตอรอลออกมาแล้ว เพคตินจากแอปเปิ้ลเหลืองจะไปคอยดักจับคอเลสเตอรอลเหล่านั้นและนำไปทิ้งก่อนที่จะถูกดูดกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง

อีกสิ่งที่โดนใจสาวๆ เลยคือ แอปเปิ้ลสีเหลืองสามารถช่วยคุมน้ำหนักได้ดี เพราะในแอปเปิ้ลเหลืองนั้นมีพลังงานต่ำ และมีใยอาหารมาก ภายในมีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาลกว่า 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ส่งผลให้เกิดความอยากอาหารลดลง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับสารพัดประโยชน์ของเจ้าแอปเปิ้ลเหลือง ผลไม้หายากชนิดนี้ แม้จะหายากแต่ถ้าประโยชน์มากขนาดนี้ก็คุ้มค่าต่อการหามาทานใช่ไหมคะ